การเตรียมความพร้อมก่อนมีลูก

เมื่อคุณผ่านการแต่งงานหรือมีครอบครัวใหม่ และตั้งหลักฐานของชีวิตมั่นคงได้แล้วก็มักอยากมีลูกไว้สืบทอดเชยชม การวางแผนเพื่อเตรียมตัวที่จะให้กำเนิดลูกน้อยนับเป็็นเรื่องสำคัญที่คุณทั้งสองสามารถทำได้ นอกจากจะทำให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์แล้ว คุณยังสามารถมีโอกาสได้ลูกน้อยที่สมบูรณ์และเป็นปกติที่สุดอีกด้วย



การเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนและจะให้ดีที่สุดควรปรึกษาสูติแพทย์ก่อนวางแผนตั้งครรภ์ เพื่อตรวจสอบความพร้อมและตรวจหาโรคที่อาจมีผลต่อสูกหรือแม่ เผื่อว่าหาดพบสิ่งผิดปกติจะได้ตรวจรักษาและป้องกันไว้ก่อน รวมถึงการตรวจหาน้ำหนักตัวที่พอเหมาะซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์จองผู้เป็นแม่

การตั้งครรภ์ที่ดีควรมีการวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมและคามปลอดภัยในกาตั้งครรภ์ เพราะในบางครั้งการตั้งครรภ์อาจมีโอกาสเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนได้ หรือหากปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่และลูกในท้องได้

สำหรับเรื่องการเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ที่ดีสำหรับลูกวัยแรกเริ่มนั้น ก่อนอื่นคุณต้องมีความพร้อมทั้งกาย ใจ และสังคม "พร้อม" ในที่นี้หมายถึง

ความพร้อมทางร่างกาย ก็คือ ผู้เป็นแม่ควรมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งกายและใจ ไม่เป็นโรค ที่สามารถถ่ายทอดไปถึงลูดได้ โดยช่วงอายุที่เหหมาะสมของหญิงที่ตั้งครรภ์คือผู้ที่อายุระหว่าง 20-35 ปี ส่วนการวางแผนสำหรับการมีลูกคนต่อไปนั้น ควรจะห่างกันอย่างน้อย 2 ปี เพื่อสุขภาพทั้งของแม่และลูกซึ่งทั้งพ่อและแม่จะได้มีเวลาเลี้ยงดูลูกแต่ละคนอย่างเต็มที่เต็มกำลังนั่นเอง

ความพร้อมทางจิตใจ หมายถึง คุณและสามีมีความต้องการที่จะมีลูกจริงๆ และตั้งใจเลี้ยงดูเขา ด้วยความรักเอาใจใส่ อดทนและเสียสละ ทั้งนี้คุณจึงควรมีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กพอสมควรเพื่อที่จะเข้าใจธรรมชาติของเด็ก สามารถแก้ปัญหาพื้นฐานได้ และไม่เครียดกับการเลี้ยงดูลูกจนเกินไป

ความพร้อมทางสังคม หมายถึง สามี-ภรรยา ควรจะอยู่ในสถานภาพที่มีเวลาและมีรายได้พอเพียง ในการที่จะดูแลและรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิตที่เพิ่มขึ้นมาในครอบครัว